Real Time Web Analytics DMCA.com Protection Status

Tin tức về cô gái nhảy lầu tự tử từ tầng 21

Câu nói cuối cùng trước khi tự kết liễu mạng sống của cô gái trẻ đã ám ảnh hàng triệu bậc phụ huynh.

NHẢY LẦU TỰ TỬ TỪ TẦNG 21, CÔ GÁI TRẺ ĐỂ LẠI CÂU NÓI CHO MẸ NHƯNG CẢ XÃ HỘI PHẢI SUY NGẪM

Cái chết của Tô Tô, con gái của bà Lưu Văn (50 tuổi) cho đến nay vẫn thường được nhắc lại. Tốt nghiệp trường đại học hàng đầu trong nước, có ba mẹ hậu thuẫn nên chưa từng rơi vào cảnh phải lo cơm áo gạo tiền nhưng Tô Tô vẫn tự kết liễu cuộc đời mình bằng cách nhảy từ tầng 21. Ai cũng thắc mắc nguyên nhân gì khiến cô gái trẻ đưa ra quyết định đau lòng này, nhưng khi tìm hiểu ra người ta mới thấy Tô Tô đáng thương hơn đáng trách rất nhiều.

Khi còn sinh thời, Tô Tô được cha mẹ vô cùng kỳ vọng. Cái tên của cô được đặt ra với mong muốn sau này sẽ ưu tú hơn người. Nhất là khi bà Lưu Văn lại đứng đầu Vụ Quản lý doanh nghiệp thành phố Đại Liên (Liêu Ninh), chồng là cán bộ cấp cao trong bộ máy nhà nước – toàn những người có chức, có quyền và học thức hơn người nên ông bà luôn muốn con mình ở trong top những người xuất sắc nhất. 

co-gai-nhay-lau-tu-tu-1
Hình ảnh cô gái nhảy lầu tự tử

Thế nhưng, đời lại vốn chẳng như mơ. Ngay từ khi lọt lòng, Tô Tô đã chậm hơn bạn bè cùng trang lứa rất nhiều. Con nhà người ta 1 năm 7 tháng tuổi đã biết chạy biết nhảy, còn con gái họ vẫn đi chưa vững.

Ngoài việc chậm biết đi, khả năng nói của bé Tô Tô cũng không bình thường. Khi những đứa trẻ cùng tuổi khác đã biết gọi “cô, dì, chú, bác”, bé vẫn chưa thể gọi nổi tiếng “mẹ, cha”. Điều này khiến hai vợ chồng vô cùng lo lắng. Nhưng điều khiến bà Lưu Văn thất vọng nhất là khi Tô Tô đi học tiểu học. Chỉ cần những bài hơi khó một chút, bé đều không làm được.

Bà quyết định cho con gái dùng đủ các loại dược phẩm, thuốc thang bồi bổ sức khỏe, mỗi ngày đều bắt bé uống. Tuy nhiên, không những thành tích học tập không tiến bộ, mà lại khiến bé dậy thì sớm. Mới học lớp 4 tiểu học mà Tô Tô đã có kinh nguyệt. Chỉ đến khi bác sĩ khuyên nhủ hết mực, bà mới chịu từ bỏ việc cải thiện não bộ cho bé bằng thuốc.

Chưa dừng lại ở đó, bà tiếp tục mời rất nhiều gia sư về dạy riêng cho con gái, sắp xếp thời gian học kín mít mỗi ngày. Lần này Tô Tô đã không làm bà thất vọng. Cô đã đứng thứ nhất trong kì thi học kì I năm lớp 5 tiểu học, một việc xưa nay chưa từng có.

Vì thế Tô Tô được thầy giáo chọn đại diện cho lớp tham dự kì thi học sinh giỏi toàn khu vực. Vậy nhưng cô bé không giành được quyền trả lời một câu nào trong kì thi, bởi Tô Tô chưa kịp hiểu câu hỏi thì những học sinh khác đã giành quyền trả lời trước rồi.

Việc này đã được cô ghi lại trong nhật ký của mình: “Mình vốn dĩ phản ứng chậm với mọi việc. Mình lúc nào cũng là người vướng chân mọi người. Nhưng mẹ lại không chịu chấp nhận điều này. Mẹ cho rằng cha mẹ đều giỏi giang ưu tú như vậy thì làm sao có đứa con gái ngốc nghếch như mình được? Mình không biết nếu có cha mẹ xuất sắc như mình, mọi người có cảm thấy hạnh phúc không, nhưng mình thực sự không vui, không vui chút nào. Có lẽ cha mẹ cũng khổ sở vì mình nhiều lắm…”.

Sau cú sốc đầu đời, phải khó khăn lắm Tô Tô mới thi đỗ cấp 2. Bà Lưu Văn tiếp tục dùng tiền để mời những giáo viên giỏi nhất Đại Liên đến dạy cho con gái. Qua sự chỉ bảo tận tình của họ, Tô Tô bây giờ chỉ cần nhìn qua đề bài là đã biết cách làm. Thành tích học tập luôn nằm trong top 5 của lớp. Cầm tờ bảng điểm của con gái, mẹ mãn nguyện nói với cô: “Cuối cùng mẹ cũng tìm thấy đứa con gái thông minh giỏi giang của mẹ rồi”.

4 năm sau, Tô Tô tiếp tục khiến cha mẹ nở mày nở mặt khi thi đỗ cấp 3 với thành tích đứng thứ 24. Song trong kỳ thi đầu năm, cô lại không thể vượt qua một cách vô cùng khó hiểu. Lo lắng cho kết quả học tập của cô, thầy giáo hẹn mẹ cô đến để trao đổi cụ thể. Mẹ cô đã cực kì không vui khi nghe thầy vô ý nói rằng, thầy nghi ngờ việc Tô Tô thi đỗ vào trường là do biết trước đề. Bà thậm chí không khách khí mà nói rằng: “Dựa vào câu nói này, tôi có thể kiện thầy tội phỉ báng!”. Sau đó bà đã kéo thầy giáo đến chỗ hiệu trưởng ba mặt một lời. Cuối cùng thầy giáo đành phải nhận lỗi với bà. Nhân dịp này, bà liền đề xuất với hiệu trưởng: “Hiệu trưởng, thầy cũng thấy thầy giáo có thành kiến với con gái tôi, vậy thì làm sao có thể làm chủ nhiệm cho nó được. Việc này tôi có thể không báo lên Bộ Giáo dục, nhưng tôi muốn con tôi được chuyển sang lớp tốt hơn.”

Lớp tốt hơn chính là lớp chọn giỏi nhất của trường. Cô bé đáng thương Tô Tô vốn dĩ đã không theo kịp các bạn nay lại chuyển sang lớp chọn. Vì thế chưa đầy một tuần sau, một cô bé xưa nay luôn nghe lời đã bày tỏ với mẹ: “Con muốn nghỉ học!”. Nghe vậy, mẹ cô ngạc nhiên đến sững người, nhìn cô chằm chằm. Tuy nhiên Tô Tô có vẻ đã hạ quyết tâm: “Bài thầy cô giảng con hoàn toàn không hiểu, chương trình cấp 3 quá khó đối với con. Con muốn nghỉ học và chuyển sang học điều dưỡng. Sau này con muốn làm việc ở viện dưỡng lão.” Lời nói của con gái suýt chút nữa khiến bà tức chết.

Cha cô, Lương Quân cũng khuyên mẹ cô thử nghiêm túc suy nghĩ về ý muốn của con gái. Nhưng đều vô ích, mẹ cô vô cùng kiên quyết: “Những đứa trẻ khác kém cỏi hơn vạn lần cũng có thể thi đỗ đại học, tại sao Tô Tô nhà ta lại không thể? Em nói cho anh biết, Lương Quân, trừ khi em chết, nếu không con gái chúng ta bắt buộc phải học đại học, hơn nữa còn phải là trường tốt nhất!”

Ông trời quả nhiên không phụ lòng người, năm 2003, Tô Tô thi đỗ vào trường Đại học Khoa học Chính trị và Luật pháp Trung Quốc. Giây phút nhận được giấy báo trúng tuyển, mẹ cô đã khóc vì vui sướng. Còn cha cô cũng xúc động nghẹn ngào nói với mẹ: “Đều nhờ có em!”

Đại học mở ra một cuộc sống mới cho Tô Tô. Cô gái trẻ những tưởng có thể hưởng thụ cuộc sống không bị cha mẹ quản. Thế nhưng, ông trời lại dập tắt hi vọng đó của cô. Kì học đầu tiên kết thúc với việc Tô Tô là người duy nhất trong lớp không đạt yêu cầu.

co-gai-nhay-lau-tu-tu-2
Hình ảnh cô gái nhảy lầu tự tử

Do vậy, đại học với cô cũng không khác gì cấp 3. Bởi mẹ lại bắt cô học và học. Tâm sự trong nhật kí, Tô Tô đã dùng từ “đáng thương” để nói về mối quan hệ giữa cô và mẹ: “Người mẹ thông minh sinh ra đứa con gái ngốc nghếch, quả là đáng thương! Đứa con ngốc nghếch có một người mẹ quá thông minh, yêu cầu cao, cũng thật đáng thương!”.

Vào tiệc chia tay kết thúc 4 năm đại học, Tô Tô đã uống khá nhiều rượu. Bài phát biểu tốt nghiệp của cô khiến không ít bạn bè xúc động: “Tốt nghiệp rồi, các bạn ngồi đây hẳn đều nóng lòng bước ra xã hội tự thân lập nghiệp. Còn đối với tôi, việc vui nhất chính là, may quá, không phải học nữa rồi. 16 năm, 16 năm đèn sách, thật sự quá mệt rồi! Đã có nhiều lúc tôi kiệt sức tưởng muốn chết đi…”

Nhờ vào quan hệ, mẹ đã xin cho Tô Tô vào một công ty luật chuyên về tố tụng hàng hải ở Đại Liên. Người quản lý của cô là luật sư có tiếng trong ngành, yêu cầu vô cùng nghiêm khắc đối với cấp dưới.

Ngày đầu tiên đi làm, sếp giao cho cô gửi email cho một khách hàng bên Canada thông báo tiến triển vụ kiện tụng và yêu cầu họ gửi tài liệu cho mình.

Nhiệm vụ này đối với người khác mà nói có lẽ rất đơn giản, nhưng có chút khó khăn với Tô Tô. Bởi vì cô không giỏi ngoại ngữ, hơn nữa luật hàng hải cũng không phải là chuyên ngành của cô. Vì thế có nhiều chỗ trong mail cô không hiểu. Biết sếp bận, cô đành thử nhờ một đồng nghiệp khác. Nhưng câu trả lời cô nhận được lại chỉ là: “Tôi bận lắm, việc mình thì tự mình làm đi!”.

Chiều tối khi quản lý quay về, Tô Tô báo cáo việc này với ông. Quản lý có phần không vui nói: “Không biết sao không nhờ đồng nghiệp giúp? Em biết muộn một ngày là tổn thất bao nhiêu phí hoa hồng không?”. Tô Tô thành thực nói rằng đồng nghiệp quá bận để giúp cô. Lúc này quản lý trở nên tức giận: “Bình thường cô không chịu kết giao quan hệ thì họ dựa vào đâu mà giúp cô? Chẳng lẽ để tôi phải dạy cô cách nhờ giúp đỡ nữa à?”.

Nước mắt không ngừng tuôn rơi trên khuôn mặt cô. Tô Tô có thể cảm nhận được hàng trăm ánh mắt của các đồng nghiệp đang đổ dồn về phía mình. Lúc này cô chỉ có một suy nghĩ duy nhất: Sẽ chẳng có ai coi trọng cô nữa.

Về đến nhà, cô nói với mẹ: “Mẹ, con không muốn làm việc ở công ty này nữa. Công việc thực sự quá sức với con”. Mẹ nghe vậy lập tức nổi nóng: “Đường đường là sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy, mới đi làm có 1 ngày, con nói thế không thấy xấu hổ hả?”

Vẫn như trước đây, cho dù có không bằng lòng thế nào, Tô Tô cũng đành nghe theo ý mẹ.

Ngày 25 tháng 12 năm 2007, công ty tổ chức tiệc Giáng sinh. Đây là dịp tốt để mọi người thể hiện tài năng và mở rộng quan hệ. Đủ các loại kĩ năng được đem ra phô diễn. Đến lượt mình, Tô Tô vắt óc nghĩ cũng không biết mình nên biểu diễn cái gì. Cô đứng ngây ngốc trên sân khấu, cuối cùng cô đành đọc một bài thơ Đường. Kể từ sau ngày hôm đó, Tô Tô có thể cảm nhận rõ ràng cô trở thành “người vô hình” trong công ty. Quá chán nản, cô lại muốn nghỉ việc. Ước muốn duy nhất của cô là về quê dạy tiểu học.

Thế nhưng mẹ lại một lần nữa cướp mất ước mơ của cô: “Làm việc ở công ty này con mới có cơ hội tìm được đối tượng tốt. Yên tâm đi, chỉ cần con không từ chức, thì với địa vị và quan hệ của cha con, họ sẽ không bao giờ đuổi việc con đâu.”

Kết quả, vào một buổi chiều, cô gái trẻ đã nhảy lầu tự sát từ tầng 21 của công ty, và chết ngay tại chỗ. Mãi mấy ngày sau, mẹ cô mới tìm thấy bức thư cô để lại. Bức thư chỉ vỏn vẹn mấy dòng ngắn ngủi: “Cha! Mẹ! Con vẫn luôn nỗ lực để trở thành người như cha mẹ mong muốn, nhưng con không làm được. Con quá mệt, mệt vì luôn phải gồng mình sống một cuộc sống không thuộc về mình. Con biết con không được thông minh, sự ưu tú giỏi giang của người khác như đang cười nhạo vào sự kém cỏi của con. Thật sự kiệt sức rồi, đến lúc nghỉ ngơi thôi. Có lẽ ở bên kia con sẽ tìm được những người giống như con, kém cỏi ngốc nghếch nhưng sống thật sự vui vẻ.”

Những lời này như mũi dao đâm vào tim người mẹ già, khó mà nguôi ngoai. Đến lúc này bà Lưu Văn mới nhận ra sai lầm của mình khi khiến con gái không được sống theo ý muốn dẫn đến kết cục đau lòng.

Giờ đây, bà không chỉ mất con gái mà còn phải ôm nỗi ân hận cho tới cuối đời. “Ta đã sai ngay từ khi bắt đầu. Tại sao ta không nhận ra điều đó sớm hơn. Xin lỗi con gái yêu quý của mẹ. Mẹ thật lòng xin lỗi con” – bà Lưu Văn chỉ kịp thốt lên những câu chữ ngắn ngủi trước khi ngất lịm.

Vẫn biết thành công luôn là mục tiêu mà cha mẹ hướng đến để mong con cái đạt được nhưng không phải ai cũng có thể đi đến cái đích ấy. Thay vì bắt chúng đi theo một lịch trình đã vạch sẵn, sống một cuộc sống không có tiếng cười, tại sao các bậc phụ huynh không để chúng làm những gì mình thích. Bởi chỉ có như vậy, chúng mới tìm thấy hạnh phúc đích thực, cũng là thành công rực rỡ nhất trong cuộc đời.